วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ยามสุขคิดถึงใคร

สุขและทุกข์เป็นคู่กัน เมื่อเรามีความสุขหรือทุกข์เราคงไม่เก็บความสุขนั้นแต่จะต้องมีใครบางคนที่เราอยากจะให้เขาได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่ลึก ๆ อยู่ในใจของเรา
ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทยได้ทำการสำรวจเยาวชนในประเด็นที่ว่า มีความสุขนึกถึงใครหลังจากที่ได้สอบถามในทำนองเดียวกันว่า คนแรกที่ท่านนึกถึงเมื่อยามทุกข์ไปแล้ว
เยาวชน 466 คน ให้คำตอบเรื่องนี้มาทั้งสิ้น 545 คำตอบ ในบรรดาคำตอบเหล่านี้ ลำดับของบุคคลที่เยาวชนคิดถึงยังคงเป็นลำดับต่าง ๆ ที่เหมือนกับบุคคลที่พวกเขาคิดถึงยามที่มีความทุกข์นั้นคือ เยาวชนคิดถึงพ่อแม่และครอบครัวเป็นอันดับแรกคิดเป็นร้อยละ 49 ลำดับที่สองคิดถึงพระเจ้า พระเยซูเจ้า และพระแม่ นอกจากนั้น เป็นเพื่อน แฟน ตัวเอง และคำตอบอื่น ๆ
ได้พูดถึงบทบาทของพ่อแม่ไปแล้วในหัวข้อที่แล้ว ในที่นี้จึงขอพูดถึงความหมายของความสุขตามแนวทางคำสอนของคาทอลิก
ความสุขคือ หัวใจ ของการเทศนาของพระเยซูเจ้า หรือในคำเก่าคำสอนเรื่องบุญลาภความสุขเป็นลาภอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าทรงปรารถนาจะมอบให้แก่มนุษย์ และในใจของมนุษย์เองทุกคนก็แสวงหา พระเจ้าทรงใส่ความปรารถนาจะมอบให้แก่มนุษย์ เพื่อดึงมนุษย์เข้าหาพระองค์เพราะพระองค์เท่านั้นสามารถเติมให้เต็มได้
ความสุขแท้ตามคำสอนของคาทอลิกคืออะไร คือการที่พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงคือสภาพของบุคคลที่มีใจบริสุทธิ์ เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า คือการเข้าสู่การพักผ่อนนิรันดรกับพระเจ้าความสุขของคาทอลิกคือ การตัดสินใจและลงมือกระทำตามคำสอนของพระเยซูเจ้า เป็นการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์จากสัญชาติญาณชั่วและให้แสวงหาความรักของพระเจ้าเหนือสิ่งทั้งปวง
ความสุขที่แท้จริงนี้ไม่พบในความร่ำรวยหรือความกินดีอยู่ดี ในเกียรติยศชื่อเสียงของมนุษย์ หรือในอำนาจ หรือในความสำเร็จของมนุษย์ สิ่งเหล่านี้อาจจะมีประโยชน์..แต่ไม่สามารถทำให้เราพบความสุขแท้ได้ นอกจากในพระเจ้าผู้ทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความดีและความรักทั้งปวงเท่านั้น
สำหรับเยาวชนความสุขของเขาอาจจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของพวกเขา เช่น ได้รางวัล ได้การยอมรับ ได้รับคำชมเชย ได้ความสำเร็จ แข่งกีฬาชนะ ฯลฯ เหล่านี้จะต้องมีคนรับรู้ และเสริมกำลังให้พยายามทำดียิ่งๆ ขึ้น แต่ที่สำคัญควรส่งเสริมให้พวกเขาก้าวหน้าไปสู่ความสุขที่แท้จริง นั้นคือ สุขที่ได้ปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า นั้นคือ การได้ให้ความรัก ช่วยเหลือแก่ทุก ๆ คน ให้น้ำแก่คนที่หิว ให้อาหารคนที่ไม่มีกิน ให้เสื้อผ้าคนที่ไม่มีนุ่งไม่มีห่ม ให้ที่พักคนยากไร้ ไปเยี่ยมคนติดคุกและคนเจ็บป่วย ฯลฯ ความสุขเหล่านี้แหละจำไม่ลืมเลยที่เดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น