วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

กิจกรรมที่ชอบ

เยาวชนคาทอลิกชอบกิจกรรมอะไรมากที่สุด
                ผลสำรวจของศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย จากเยาวชนจำนวน 466 คน ให้คำตอบถึง กิจกรรมที่ชอบ 443 คำตอบ ไม่แสดงความคิดเห็น 52 คน
                คำอบที่บอกว่าจะสามารถแบ่งออกเป็นประเภทได้ 5 ประเภท ดังนี้ เยาวชนร้อยละ 59 ชอบการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มเยาวชน ร้อยละ 27 ชอบการพักผ่อนส่วนตัว ร้อยละ 7 ชอบแสวงหาความรู้อื่น ๆ ร้อยละ 4 ชอบอยู่กับเพื่อนและร้อยละ 3 ชอบการสวดภาวนา
                จากแบบสำรวจ ทำให้ทราบว่าเยาวชนชอบร่วมกระทำกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่าการใช้เวลาเพื่องานส่วนตัวอื่น ๆ กิจกรรมที่เยาวชนชอบมากที่สุดคือ ร้องเพลง เล่นดนตรี ฟังเพลง จากนั้น เป็น เล่นกีฬา กิจกรรมเยาวชนคาทอลิก การชุมนุม กิจกรรมคาทอลิก การเข้าเงียบ เข้าค่ายฯ เยี่ยมคนชรา เด็กกำพร้า เยี่ยมผู้ป่วย เด็กเร่ร่อย ผจญภัย แสวงบุญ ค่ายคำสอน ฯลฯ
                ส่วนที่ชอบน้อยที่สุดคือกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสวดภาวนา
                การให้การอบรมเยาวชนมีด้วยกันหลากหลายวิธีการ หลักการสำคัญ ก็คือ ผู้อภิบาล จะต้องรู้ว่าเยาวชนชอบหรือไม่ชอบสิ่งใด นี้ไม่ได้หมายความว่าการอบรมเยาวชน คือการเอาใจเยาวชน ผู้อภิบาลเปรียบเสมือนนักตกปลา จุดประสงค์คือต้องการปลา ดังนั้น นักตกปลาที่ดีจะต้องศึกษามาก่อนว่าปลาที่เขาต้องการมักจะอาศัยอยู่ในลุ่มน้ำแบบไหน และชอบอาหารชนิดใด เขาควรใช้เหยื่อชนิดใดปลาจึงจะมากินและติดเบ็ดของเขา ปลาแต่ละประเภทต้องใช้เหยื่อที่แตกต่างกัน การอภิบาลเยาวชนก็เช่นกัน เหยื่อก็คือกิจกรรมนั้นเอง ถ้าเราจัดกิจกรรมที่ตรงใจหรือถูกใจ แน่นอนเยาวชนก็จะมาร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ
                ผู้อภิบาลฯยังเปรียบได้กับผู้กำกับภาพยนตร์ เขารู้ว่าผู้แสดงคนไหนควรแสดงบทบาทอะไรเขาสามารถเค้นเอาความสามารถที่บางครั้งเจ้าตัวเองยังไม่รู้ว่าตนเองมีออกมาใช้งานได้ ผู้กำกับตาแหลมมองทะลุ แล้วใช้คนนั้นแสดงตามความถนัดของตน นอกจากนั้นยังเปรียบได้กับโค้ชกีฬา ที่ดูหน่วยก้าน ความถนัดของผู้เล่น จับมาฝึกฝน แล้วจัดให้เล่นตามที่เขาถนัด ทีมของเขาก็จะดำเนินไปด้วยดี
                งานอภิบาลเยาวชนเป็นงานที่ท้าทาย ผู้อภิบาลจะต้องมีความคิดริเริ่มและอดทนอย่างสูง แต่ที่สำคัญเราต้องถามตนเองว่าเราทำงานเยาวชนไปเพื่ออะไร ถ้าเราไม่รักและหวังดีต่อพวกเขา และอีกประการหนึ่งการอภิบาลเยาวชนคือการสอนคำสอนพวกเขา โดยผ่านทางกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น