วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

นายแน่มาก

คาทอลิกในประเทศไทยตามสถิติปี 2545 มีจำนวน 290,503 คน ในขณะที่ประชากรไทยมีทั้งสิ้น 63,471,901 คน นับว่าเป็น 0.46 %  ของคนไทยทั้งหมด
                ใคร ๆ ก็ชมว่าเมืองไทยนี้ดีจริง ๆ มีสิทธิภาพทางศาสนา เราสามารถอยู่กันได้อย่างสันติสุข ความแตกต่างในการนับถือศาสนาไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตและการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ
                แบบสอบถามเยาวชนคาทอลิกของศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทยข้อหนึ่ง ถามว่า ท่านวางตัวอย่างไรกับเพื่อนที่ต่างความเชื่อ
                คำถามนี้มีผู้ตอบจำนวน 441 คน คำตอบที่มีจำนวนมากที่สุดร้อยละ 53 (234 คน) คือ ปรกติ ธรรมดา เหมือนเพื่อนทั่วๆไปร้อยละ 17 ตอบว่าวางตัวเป็นกลาง และร้อยละ 7 บอกว่าทำตัวเป็นเพื่อนที่ดี พูดเรื่องของความเชื่อให้เพื่อนฟังส่วนที่เหลือเป็นความคิดเห็นอื่น ๆ
                คำตอบของเยาชนมีน้ำหนักไปในทางบวกทั้งหมด เช่น ไม่ลบหลู่ความเชื่อของคนอื่น เคารพสิทธิของกันและกัน ปรับตัวเข้าหากัน หลีกเลี่ยงการพูดคุยที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง ถามตอบในสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งอยากรู้ ฯลฯ
                คำสอนของคาทอลิกเรื่องของความสัมพันธ์กับคนต่างความเชื่ออยู่ในคำสอนภาคที่ 1 ในเรื่องพระศาสนจักหนึ่งเดียว ศักดิ์สิทธิ์ สากล และสืบจากอัครสาวก เป็นต้นในข้อที่ 839-845
                ตามคำสอนของคาทอลิก หลักใหญ่ประการแรก ก็คือ เราทุกคนเป็นพี่น้องกัน เป็นลูกของพระเจ้าด้วยกัน แม้จะมีความเชื่อทางศาสนาที่แตกต่างกัน แต่ก็มีบ่อเกิดและจุดมุ่งหมายของชีวิตเดียวกัน คือ การแสวงหาความจริงสูงสุดของชีวิต เพื่อจะไดทำให้ชีวิตมีความสุข จะต่างกันก็ที่การค้นพบความจริงสูงสุดและการเรียกชื่อความจริงสูงสุดนั้น เช่น คริสต์เรียกสิ่งนั้นว่า พระเจ้า เป็นต้น
                ดังนั้น แทนที่จะแข่งขันหรือชิงดีต่อกัน เราควรที่จะร่วมมือกันสร้างสันติแก่โลก คาทอลิกสอนให้เรามองคุณงามความดี หรือคุณค่าที่มีอยู่ในศาสนาอื่น ๆ สอนให้มองในแง่ดีของกันและกัน และนำเอาคุณงามความดีนั้นมาพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคาทอลิกยังต้องยึดมั่นในความเชื่อศรัทธาที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง
                คำสอนอีกประการหนึ่งที่สำคัญ การเอาตัวรอดไปสวรรค์” ...สวรรค์เป็นของคนคริสต์เท่านั้นหรือ... เปลาเลย แต่สวรรค์เป็นของทุกคนที่ทำความดีตามมโนธรรมของตน คนที่แสวงหาความจริงและปฏิบัติตัวตามความจริงนั้น จะเอาตัวรอดไปสวรรค์ได้ ส่วนคนที่ปฏิเสธพระเจ้า หรือขัดสู้ต่อต้าน หรือมีความเพียรพยายามในการกระทำความดี คนเหล่านี้จะเอาตัวรอดไปสวรรค์ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เรามนุษย์ไม่สามารถตัดสินหรือชี้ถูกผิดชี้ผิดว่าใครจะเข้าสวรรค์หรือไม่ได้เข้าสวรรค์แต่เป็นหน้าที่ของพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้นที่มีสิทธิ์ หน้าที่ของคาทอลิกทุกคนคือการอยู่อย่างสันติกับทุกคน เคารพรักพระเจ้าอยู่หัว จงรักภักดีต่อชาติ ผู้ปกครองประเทศ เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน ช่วยกันทำให้สังคม หมู่บ้านของเรามีความสงบสุข อยู่แบบเป็น เกลือ เชื้อแป้ง และแสงสว่างส่องโลก
                เยาวชนเอ๋ย เธอทำถูกต้องแล้ว ....นายแน่มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น