วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ช่วยเพื่อนวัด

การไปวัดในวันอาทิตย์เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของคาทอลิกทุกคนถือว่าวันอาทิตย์เป็นวันของพระเจ้า จะต้องทำให้วันนี้เป็นวันศักดิ์สิทธิ์ด้วยการไปสรรเสริญขอบพระคุณพระเจ้าที่วัด และการอยู่กับครอบครัวหรือการออกไปทำกิจกรรมที่ดีต่อสังคม
                สำหรับคนที่ติดธุระในวันอาทิตย์ พระศาสนจักรอนุโลมให้ไปร่วมมิสซาฯในวันเสาร์แทนได้ แต่ถ้าไม่จำเป็น ควรที่จะทำวันอาทิตย์ให้ศักดิ์สิทธ์ตามเจตนารมณ์เดิมจะดีกว่า
                ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย ได้ทำการสำรวจเยาวชนในประเด็นที่ว่า ถ้ามีเพื่อนไมม่ไปวัด ท่านจะทำอย่างไร ไปวัดที่นี้ หมายถึง วัดในวันอาทิตย์
                ผลการสำรวจจากเยาวชน 466 คน ให้คำตอบมาทั้งสิ้น 474 คำตอบ คำตอบที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 68 ตอบว่า ชวนเขาให้ไปด้วย โดยไม่บังคับแต่อธิบายเหตุผล ส่วนที่เหลือร้อยละ 32 เป็นคำตอบอื่น ๆ เช่น เฉย ๆ ตามใจเพื่อน ไม่ใช่เรื่องของเรา คำตอบที่รุนแรงก็มีเช่น ต่อว่า ด่า และที่มาในแนวศรัทธาก็มี เช่น พลีกรรมให้ ฯลฯ ที่ใช้เทคนิคน่ารัก ๆ เช่น ชวนไปเล่นกีฬาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเขา ไปรับเขาที่บ้าน ทำตัวเป็นตัวอย่าง ฯลฯ
                เรื่องของการไปวัด ถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล เป็นการตัดสินใจใช้เสรีภาพที่พระเจ้าประทานให้อย่างเสรี การทำดีด้วยตนเองกับการทำดีโดยการบังคับมีผลที่แตกต่างกันมาก
                การบังคับหรือคำสั่งให้ไปวัดไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกสำหรับเด็ก ๆ แต่สำหรับเยาวชน พวกเขาต้องการเหตุผลและต้องการที่จะทำอะไรโดยการตัดสินใจด้วยตัวของเขาเอง
                บรรดาผู้ใหญ่มีเหตุผลอะไรที่จะบอกให้พวกเขาไปวัด
                ทำไมต้องไปวัด พิธีมิสซาฯมีความหมายอะไร รับศีลมีประโยชน์อะไร ฯลฯ เรื่องต่าง ๆเหล่านี้ เยาวชนของเรามีความรู้อย่างดีแล้วหรือยัง
                นอกจากความรู้แล้ว ทัศนคติต่อการไปวัด และการร่วมพิธีกรรมของพวกเขาเป็นอย่างไร มีจุดไหนที่ทำให้พวกเขามีความประทับใจ
                การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของวัด หรือในพิธีกรรมพวกเขาได้มีส่วนร่วมมากน้อยเพียงไร
                ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับสมาชิกในวัดและกับคุณพ่อเจ้าวัดของเขาเป็นอย่างไรบ้าง
                วัดไม่ใช่โรงหนังโรงละครหรือห้างสรรพสิ่งค้า ที่ลูกค้าเดินเข้า ๆ ออก ๆ โดยไม่จำเป็น ต้องมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน
                ทำอย่างไรให้เยาวชนมาวัด นอกจากจะให้ เพื่อนช่วยเพื่อน แล้ว เรายังมีวิธีอื่น ๆ อีกได้ไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น