วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

คาทอลิกไม่เห็นด้วยกับการอยู่ก่อนแต่ง

ท่ามกลางกระแสสังคมของวัยรุ่นไทย ที่เห็นว่าเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานเป็นธรรมดานั้น กรรมการคาทอลิกเพื่อการอบรมคริสตศาสนธรรม(หรือศูนย์คำสอน)ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนคาทอลิก ที่มีอายุ 15 – 20 ปี จำนวน 466 คน จากสถานศึกษาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อและความประพฤติตนของเยาวชนในฐานะที่เป็นคาทอลิกรวมทั้งสิ้น 32 หัวข้อ
                ต่อประเด็นคำถามข้อหนึ่งที่ว่า คิดอย่างไรกับการที่หญิงชายอยู่ด้วยกันก่อนแต่งงาน เยาวชนจำนวน 49.78 % ตอบว่าไม่เหมาะสม ไม่เห็นด้วย ไม่สมควร ผิดประเวณี น่าอาย ไม่รักศักดิ์ศรี ส่วนอีก 23.69 % ตอบว่าเฉย ๆ เป็นเรื่องธรรมดาของสังคมในยุคนี้ และถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยว ในขณะที่ 11.52 % เห็นว่าเป็นเรื่องดี เพราะได้มีโอกาสศึกษานิสัยใจคอของกันและกันก่อน
                ในขณะที่คำสอนของคาทอลิกเองยังคงยืนยันอย่างแข็งขันว่า ชายและหญิงจะมีเพศสัมพันธ์กันได้อย่างถูกต้อง ก็ต่อเมื่อได้ผ่านการกระทำพิธีแต่งงานอย่างถูกต้องแล้วเท่านั้น หมายความว่าคาทอลิกสอนหญิงและชายจะต้องรักษาความบริสุทธิ์ทั้งทางกายและจิตใจจนกว่าจะแต่งงานกัน แม้จะมีการหมั้นหมายกันอย่างถูกต้องแล้วก็ตาม (คำสอนฯภาค 3 : พระบัญญัติประการที่ 6 ข้อ 2350 )
                พระศาสนจักรเองรู้ดีว่าคำสอนเรื่องการรักษาความบริสุทธิ์ของชายและหญิงเป็นเรื่องที่ยาก จึงได้มีข้อแนะนำให้เยาวชนฝึกฝนที่จะรู้จักปกครองตนเอง ควบคุมตนเอง บังคับตนเอง ประมาณตัวเอง และเป็นต้นอาศัยพละกำลังจากพระเจ้าด้วยการภาวนา และการเข้ารับศีลศักดิ์สิทธิ์บ่อย ๆ เป็นต้นศีลอภัยบาปและศีลมหาสนิท
                คำตอบของเยาวชนที่คิดว่าเรื่องการอยู่ก่อนแต่งเป็นเรื่องธรรมดา หรือเห็นว่าดีด้วยซ้ำไปจึงเป็นเรื่องท้าทายผู้ใหญ่ของพระศาสนจักร ที่จะหาวิธีการอบรบสั่งสอนอย่างไร เพื่อไมให้เยาวชนคาทอลิกของเราหลงตามไปกับกระแสสังคมในปัจจุบัน แต่ให้หันมารักนวลสงวนตัวตามคำสอนของพระศาสนาและตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีของไทยเราต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น