วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

อาชีพยอดนิยม

เยาวชนเป็นวัยที่กำลังแสวความสามารถเฉพาะของตนเอง เพื่อจะได้พัฒนาความสามารถนั้น ให้เป็นเครื่อมือทำมาหาเลี้ยงชีพต่อไปในอนาคต
                ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย ได้สอบถามเยาวชนถึงอาชีพที่พวกเขาชอบโดยถามว่า อาชีพใดที่ท่านชอบ
                คำตอบจากเยาวชน 466 คน มีความแตกต่างกันไป อาชีพต่าง ๆ ที่เยาวชนระบุไว้ 47 อาชีพ แยกออกเป็น 10 ประเภทดังนี้ ด้านสื่อมวลชนร้อยละ 16 ทำธุรกิจร้อยละ 16 งานบริการร้อยละ 12 งานที่สุจริตร้อยละ 12 แพทย์ร้อยละ 11 ข้าราชการร้อยละ 9 ครูร้อยละ 8 นักวิชาการร้อยละ 8 นักบวชร้อยละ 5 และเกษตรกรร้อยละ 3
                งานที่บรรดาเยาวชนปัจจุบันชอบมากเป็นอันดับแรก มีสองประเภท คือ งานสื่อมวลชนและงานภาคธุรกิจ
                ส่วนงานที่เยาวชนให้ความสนใจน้อย ได้แก่ นักบวชและเกษตร
                งานสื่อมวลชนที่เยาวชนระบุ เช่น งานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ Graphic designer ทำ Animation นักโฆษณา ครีเอทีฟ นักเขียน นักข่าว อ่านข่าว สื่อมวลชน นักร้อง นักแสดง ดนตรี นางแบบ ฯลฯ
                ส่วนงานด้านธุรกิจ นักธุรกิจ ธุรกิจส่วนตัว ค้าขาย ทำงานบริษัท พนักงานธนาคาร นักบริหาร ผู้จัดการโรงงาน
                เป็นเรื่องที่น่าสังเกตว่า อาชีพในปัจจุบันมีความหลายหลากมากขึ้น ใครที่มีความสามารถอะไรสักอย่างหนึ่ง แม้จะดูว่าเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจจะนำไปประกอบเป็นอาชีพได้
                นักศึกษาในปัจจุบันได้พยายามนิยามและแบ่งกลุ่มความสามารถของเด็ก ๆ ออกได้หลายแบบเดียวกัน แต่ทุกแบบก็มีแนวคิดอย่างเดียวกันคือ ความเก่งของมนุษย์นั้นมีหลายหลากและถ้ามนุษย์ได้รับการส่งเสริมให้ถูกทาง ความเก่งในด้านต่าง ๆ นั้น จะปรากฏออกมาได้เต็มที่
                ตัวอย่างความสามารถตามทฤษฎีสติปัญญาหลายหลากของการ์ดเนอร์แบ่งออกเป็น 7 ประเภท คือ ความสามารถทางภาษา ทางตรรก/คณิตศาสตร์ ด้านช่าง ด้านพละ ด้านจังหวะ/ดนตรี ด้านสังคม ด้านรู้ตน
                การยอมรับเรื่องความสามารถที่แตกต่างนี้ สอดคล้องกับคำสอนจากพระคัมภีร์ในเรื่องพระพรพิเศษนี้ว่า พระพรพิเศษมีหลายประการ...มีหน้าที่หลายอย่างแตกต่างกัน แต่มีองค์พระผู้เป็นเจ้าเพียงองค์เดียว.....พระจิตประทานถ้อยคำที่ปรีชาแก่คนหนึ่ง..... ถ้อยคำที่รอบรู้แก่อีกคนหนึ่ง.... ความเชื่อแก่อีกคนหนึ่ง ..... พระพรบำบัดรักษาโรค การทำอัศจรรย์ การประกาศพระวรสาร การรู้จักจำแนกจิตต่าง ๆ การพูดภาษา การอธิบายความ... พระพรพิเศษทั้งมวลเป็นผลงานจากพระจิตเจ้าพระองค์ผู้เดียวผู้ทรงแจกจ่ายพระพรต่าง ๆ ให้แต่ละคนตามที่พอพระทัย(1คร 12:4 – 11)
                ในความเชื่อของคาทอลิก เราใช้คำว่า กระแสเรียก เพื่อหมายถึงสถานะภาพชีวิตหรือหน้าที่การงานของแต่ละคนที่พระเจ้าประทานให้ บางครั้งอาจจะใช้คำว่ากระแสเรียกแทนคำว่าอาชีพเช่น คนนี้มีกระแสเรียกเป็นครู มีกระแสเรียกเป็นหมอ มีกระแสเรียกเป็นพ่อค้า หรือชาวสวนชาวนา และ กระแสเรียกนักบวช สำหรับชาวคาทอลิกจะต้องรักงานที่ตนเองกระทำ และพัฒนางานนั้น ๆ ให้ก้าวหน้าขึ้น เพราะเราถือว่านี้คือพระประสงค์ของพระเจ้าที่มีต่อเราโดยเฉพาะ
                ดังนั้นเราจะมีอาชีพใดไม่ว่า เราต้องสำนึกอยู่เสมอว่าความสามารถที่เรามีอยู่นั้นมาจากกพระเจ้า และจุดประสงค์ของพระเจ้าที่ประทานความหลากหลายก็คือ ให้แต่ละคนนำพระพรมาใช้เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น