วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

สิ่งแรกที่ท่านกระทำเมื่อไปถึงวัดคือ....

คาทอลิกทุกคนต้องจะต้องเข้าสังกัดอยู่ในวัดใดวัดหนึ่ง เรามักจะใช้คำว่า ลูกวัด เช่นคุณเป็นลูกวัดไหน ผมป็นลูกวัดนักบุญเปโตร สามพราน เป็นต้น
                นอกจากจะมีสังกัดแล้วคาทอลิกทุกคนยังมีหน้าที่ไปวัดในวันอาทิตย์อีกด้วย
                ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย อยากรู้ว่าเมื่อเยาวชนไปวัดพวกเขามักจะทำอะไรเป็นเรื่องแรก จึงได้ทำการสอบถามบรรดาเยาวชนว่า สิ่งแรกที่ท่านกระทำเมื่อไปถึงวัดคือ...”
                คำตอบจำนวน 469 คำตอบจากผู้ตอบทั้งหมด 466 คน ค่อนข้างกระจายกันไปมีตั้งแต่พฤติกรรมภายนอก เช่น ลงจากรถ ถอดรองเท้า มองหาเพื่อน ทำความสะอาด จนกระทั่งสวดภาวนาและร่วมพิธีมิสซาฯ
                คำตอบที่มากที่สุดร้อยละ 19 ตอบว่าสวดภาวนาและรำพึง ร้อยละ 16 ตอบว่าทำสำคัญมหากางเขน ร้อยละ 16 กราบพระ ไหว้ตู้ศีล ส่วนคำตอบที่เหลือเป็นคำตอบอื่น ๆ ตามที่ได้กล่าวไว้แล้ว
                การภาวนาของชาวคาทอลิก ตามคำสอนของพระศาสนจักร และประเพณีนิยม มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ การภาวนาตามบทภาวนาที่พระศาสนจักรได้กำหนดขึ้น เช่น บทวันทามารีอาข้าแต่พระบิดาฯ บทแสดงความเชื่อ บทแสดงความไว้ใจ บทแสดงความรัก ฯลฯ บทสวดเหล่านี้เราคาทอลิกทุกคนต้องท่องจนขึ้นใจเพราะต้องใช้เวลาที่สวดภาวนาพร้อม ๆ กัน และการภาวนาจากใจ คือ การภาวนาในใจส่วนตัวของเรา ที่เราต้องการจะบอกอะไรกับพระเจ้าเป็นพิเศษ ภาวนาจากใจนี้มี ไม่มีบทสูตรอะไรให้ท่องจำ ใจของเราอยากจะพูดอะไรกับพระเจ้าก็พูด(ในใจ)ได้เลย
                การภาวนาแบบแรก เราสวดเหมือน ๆ กันทั้งวัด หรือทั้งหมู่คณะ บทสวดต่าง ๆ ล้วนแต่บรรจุข้อคำสอนหรือข้อความเชื่อในศาสนาลงไป การท่องบทสวดก็เท่ากับท่องข้อความเชื่อของศาสนาไปด้วย สิ่งที่ควรกระทำ ก็คือ เรียนรู้จักความหมายของบทภาวนานั้น ๆ ด้วย ไม่ใช่แค่ท่องได้ แต่ไม่รู้หมายความว่าอะไร การสวดภาวนาเช่นนี้ เราเรียกว่า สวดแบบนกแก้วนกขุนทอง
                นอกจากการสวดออกเสียงหรือการสวดจากใจแล้ว เรารำพึงภาวนาเป็นการแสวงหาความเข้าใจถึงองค์พระผู้เป็นเจ้า คำสั่งสอนของพระองค์ และความหมายของชีวิต การรำพึงเกี่ยวข้องกับความคิดจินตนาการ ความรู้สึก อาจจะมีเครื่องมือช่วย เช่น พระคัมภีร์ รูปภาพศักดิ์สิทธิ์ ข้อเขียนของบรรดานักบุญและผู้ชำนาญฝ่ายจิต ฯลฯ การรำพึงทำให้เกิดข้อคิดต่าง ๆ ทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น นำไปสู่การกลับใจ และปรารถนาจะติดตามพระเยซูคริสตเจ้ามากยิ่งขึ้น
                ส่วนการเพ่งญาณ คือ การอยู่เงียบ ๆ กับพระเจ้า ปล่อยให้พระเจ้าพูดกับเรา โดยที่เราไม่ต้องพูดอะไรด้วยปาก แต่ปล่อยให้หัวใจติดต่อกับพระเจ้า ให้พระเจ้าพูด ส่วนเราเป็นผู้ฟัง(คำสอนฯข้อที่ 2700 – 2719)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น