วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

เพื่อนที่คบได้

มีคำพูดที่ว่า รู้จักเขาจากเพื่อนที่เขาคบ
ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทยได้ทำการสำรวจถึงการคบเพื่อนของบรรดาเยาวชน โดยตั้งคำถามว่า เพื่อนสนิทของท่านมีลักษณะอย่างไร
                เยาวชนอายุ 15 – 20 ปีจำนวน 466 บอกถึงลักษณะของเพื่อนสนิทของพวกเขา 516 คำตอบ ลักษณะที่มีจำนวนมากที่สุดคือการมีอารมณ์ดี ร่าเริง สนุกสนาน มีจำนวนร้อยละ 32 และ ลำดับสองได้แก่ การมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อ โอบอ้อม เสียสละ ห่วงเพื่อน ฯลฯ มีจำนวนร้อยละ 28
                คำตอบส่วนใหญ่ของบรรดาเยาวชนเน้นไปยังลักษณะทางนิสัยใจคอมากกว่าคุณสมบัติภายนอก
                สำหรับคาทอลิกเพื่อแท้ คือ เพื่อนที่ช่วยทำให้เราเข้าใกล้ชิดพระเจ้ามากยิ่งขึ้น เพื่อนที่คบแล้วทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นเพื่อนที่มีคุณธรรมประจำใจ
                คุณธรรมหลักตามคำสอนของคาทอลิกมี 4 ประการด้วยกัน คือ ความรอบคอบ ความยุติธรรม ความกล้าหาญ และความมัธยัสถ์ (คำสอนฯ ข้อ 1805 – 1809)
                ความรอบคอบ คือ การรู้จักวินิจฉัยหรือแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ว่าสิ่งใดถูกต้องหรือผิด ดีหรือชั่ว และสามารถเลือกวิธีที่เหมาสมเพื่อลงมือปฏิบัติ
                ความยุติธรรม คือ ความพร้อมของจิตใจที่ให้ความเคารพนับถือต่อสิทธิของผู้อื่น ส่งเสริมความเสมอภาคและความดีงามของส่วนรวม พร้อมที่จะให้สิ่งที่ต้องให้แด่พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
                ความกล้าหาญ คือ ความพร้อมทางจิตใจที่จะแสวงหาหนทางเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ในการดำรงชีวิต มีใจเข้มแข็งและสามารถเอาชนะการทดลองใจที่ต้องทำให้ชีวิตทางศีลธรรมต้องตำต่ำ กล้าหาญที่จะปฏิเสธและยอมเสียสละชีวิตตนเองเพื่อป้องกันสิ่งที่ชอบธรรม
                ความมัธยัสถ์ คือ การรู้จักยับยั้ง ควบคุม สัญชาตญาณ ความต้องการ และความกระหายทางประสาทสัมผัสด้วยความรอบคอบ ดำเนินชีวิตอย่างรู้จักประมาณตน มีสติ
                คุณธรรมเหล่านี้เราคาทอลิกทุกคนต้องพยายามสร้าง
                ถ้าใครมีเพื่อนที่มีคุณธรรมเหล่านี้ นั้นแหละ อย่าปล่อยให้หลุดมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น