วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

อาชีพทีเป็นอุปสรรค

อาชีพในปัจจุบันมีมากมายหลายหลาก สำหรับเราคาทอลิกแล้วมีอิสระในการประกอบอาชีพก็จริง แต่ไม่ใช่อาชีพทุกอย่างจะเหมาะสมกับความเชื่อ
                ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทยได้สอบถามเยาวชนว่า อาชีพใดที่เป็นอุปสรรคต่อ
ชีวิตคริสตชน
                จากการสำรวจเยาวชนจำนวน 466 คน ให้คำตอบ 303 คน ไม่แสดงความคิดเห็น 133 คน คำตอบระบุอาชีพที่หลายหลาก สามารถแยกออกเป็นประเภทหรือกรอบความคิดได้ดังนี้ ลำดับหนึ่งร้อยละ 52 เป็นอาชีพไม่สุจริต ผิดศีลธรรม ลำดับที่สองร้อยละ 24 ได้แก่ ทุกอาชีพขึ้นอยู่กับบุคคล ลำดับที่สามร้อยละ 15 เป็นอาชีพที่ต้องทำงานในวันอาทิตย์ ลำดับที่สี่ร้อยละ 5 เป็นอาชีพพระสงฆ์นักบวชครูคำสอนสภาวัด อันดับที่ 4 เป็นอาชีพอื่น ๆ
                ลำดับแรก อาชีพไม่สุจริตผิดศีลธรรมที่เยาวชนระบุได้แก่ ขายตัว ถ่ายนู้ด หมอทำแท้ง แม่เล้า นักล่าสตรี คนที่ทำเกี่ยวกับสื่อลามกทุกประเภท ค้ายาเสพติด มือปืน ฯลฯ
                ลำดับที่สอง ทุกอาชีพขึ้นอยู่กับบุคคล เยาวชนให้เหตุผลว่าทุกอาชีพมีทั้งคนดีและคนไม่ดี อาชีพที่เยาวชนระบุไว้ เช่น นักธุรกิจ นักการเมือง แพทย์/พยาบาล ตำรวจ/ทหาร/ราชการ/ทนายความ ฯลฯ
                ส่วนลำดับที่สามนั้น เยาวชนเห็นว่าเงื่อนไขของเวลาเป็นอุปสรรคมากกว่าลักษณะของงานอาชีพที่ระบุ เช่น ค้าขาย พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รักษาความปลอดภัย ครูคุมหอพัก เกษตรกรรม ฯลฯ
                คำสอนของพระศาสนจักรที่พูดถึงอาชีพต้องห้ามสำหรับชาวคาทอลิก อยู่ในคำสอนฯภาคที่ 3 ในเรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ ขอยกตัวอย่าง เช่น พระบัญญัติประการที่ 5 อย่าฆ่าคน อาชีพหมอทำแท้ง มือปืนรับจ้าง ผลิต-ค้า-เสพ-ยาเสพติด การลักพาตัวและการจับคนเป็นตัวประกันการผลิตและการค้าขายอาวุธ  พระบัญญัติประการที่ 6 อย่าทำอุลามก เช่น การผลิต การแสดง การค้าขาย สื่อลามกต่าง ๆ ทุกประเภท การเป็นโสเภณีไม่ว่าจะเป็นหญิง ชาย เด็ก วัยรุ่น ทั้งคนที่ใช้บริการ คนที่มีส่วนในธุรกิจ เหล่านี้ถือว่ามีความผิดทั้งสิ้น พระบัญญัติประการที่ 7 อย่าลักขโมย  เช่น การทำลายธรรมชาติ อาชีพลักขโมย โจร การค้าขายเกินราคา การขายของปลอม ฯลฯ
                อาชีพใดที่สร้างผลประโยชน์ให้กับตนเอง แต่ทำความเสียหายแก่ผู้อื่น ก็เป็นอาชีพที่ขัดต่อพระประสงค์ของพระเจ้า ตรงกันข้ามอาชีพที่ทำให้สังคมมีความสงบสุข มีความเจริญก้าวหน้าควรเป็นอาชีพที่ต้องสนับสนุนให้กับเยาวชนของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น