วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

วันอาทิตย์

ทำไมพี่จึงไม่เปิดร้านขายของในวันอาทิตย์ล่ะ เพื่อนข้างบ้านถาม
                วันอาทิตย์พี่ต้องหยุดงาน แล้วไปวัดกันทั้งครอบครัว พี่เป็นคาทอลิก เหรอ..ดีจัง
                .............................................................................................................................................................                 
สัปดาห์หนึ่งมีเจ็ดวัน เมืองไทยของเราปรกติทำงานตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์เป็นวันหยุด เราทำอะไรกันในวันอาทิตย์ เป็นต้นบรรดาเยาวชน
                ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย ได้ทำการสำรวจเยาวชนอายุตั้งแต่ 15-20 ปี ว่า เมื่อพูดถึงวันอาทิตย์ความคิดแรกของท่านคือ....”
                เยาวชนตอบคำถามนี้จำนวนทั้งสิ้น 484 คน ผลปรากฏว่า ลำดับที่ 1 จำนวนร้อยละ 69 ตอบว่า จะต้องไปวัด ไปร่วมมิสซา ไปทำกิจศรัทธา ลำดับที่ 2 จำนวนร้อยละ 12 ตอบว่าคิดถึงวันหยุดและการพักผ่อน ส่วนที่เหลือเป็นคำตอบอื่น ๆ
                ตามหลักคำสอนของคำสอนของคาทอลิก เจตนารมณ์ของวันอาทิตย์ คือ การหยุดสรรเสริญขอบพระคุณพระเจ้า และเพื่อการพักผ่อนในครอบครัวหรือการไปทำกิจเมตตาต่าง ๆ
                พระราชบัญญัติของพระเจ้า(สิบประการ)ประการที่ 3 กำหนดว่า วันพระเจ้าอย่าลืมฉลองเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ และพระบัญญัติของพระศาสนจักรประการที่ 1 กำหนดไว้ว่า จงร่วมมิสซาและอย่าทำงานในวันอาทิตย์และวันฉลองบังคับ
                ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเราคาทอลิกที่จะต้องไปวัด เพื่อร่วมการถวายมิสซาบูชาฯตามที่บรรดาเยาวชนได้ตอบแบบสอบถามนั้น
                เป็นที่น่ารักอย่างมาก ที่เห็นว่าคาทอลิกพากันมาวัดทั้งครอบครัว นั่งกันเป็นครอบครัวอาจจะมีบางวัดที่แยกที่นั่งกันระหว่างชายและหญิง แต่ก็น้อยเต็มที
                ที่อยู่วัดหนึ่งที่น่าประทับใจมาก คือ คุณพ่อบ้านก่อสวด ลูกสาวเล่นออร์แกน ส่วนลูกชายอ่านบทอ่าน อีกวัดหนึ่งคุณพ่อเจ้าวัดร่วมกับสภาอภิบาลวัดได้จัดระบบการร่วมมิสซาฯ โดยจัดเวรกันรับผิดชอบพิธีมิสซาฯเป็นครอบครัว เช่น อาทิตย์นี้ครอบครัวนี้รับผิดชอบ หมายความว่า ทำทุกอย่าง เว้นเป็นประธานในพิธี คือ ตั้งแต่จัดดอกไม้ อ่านบทอ่าน ช่วยมิสซา เดินถุงทาน ฯลฯ เป็นภาพที่น่ารักมาก
                บางวัดจัดให้มีพิธีมิสซาสำหรับเยาวชนโดยเฉพาะ เช่น วัดสาย(9.00.) เป็นมิสซาสำหรับเยาวชน ให้เยาวชนร่วมกันรับผิดชอบ อย่างนี้ก็เหมาะสม เพราะพวกเขาจะได้สรรเสริญพระเจ้าตามรูปแบบของพวกเขา
                คำตอบจากแบบสอบถามมีผลที่น่าพอใจที่เยาวชนยังคิดถึงพระเจ้าในวันอาทิตย์ แต่อย่าให้เป็นเพียงแค่ความคิด ควรจะออกมาในรูปของการปฏิบัติจริงด้วยถึงจะแน่จริง และสำหรับฝ่ายของวัดเอง ก็น่าจะคิดพิจารณาว่าเราจะทำอย่างไรให้เยาวชนมีส่วนในพิธีมิสซาฯให้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น