วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

เยาวชนคาทอลิกรักพ่อแม่จริง ๆ

ผลการสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนเรื่องความรู้สึกต่อพ่อแม่ของกรรมการคาทอลิก เพื่อการอบรมคริสตศาสนธรรมเมื่อปี 2003 จากคำถามปลายเปิดที่ว่า เมื่อพูดถึงพ่อแม่ ความรู้สึกแรกของท่านคือ...” ปรากฏว่า เยาวชนร้อยละ 89 ให้คำตอบที่น่าประทับใจว่า คิดถึงความรัก ความห่วงใย ที่พ่อแม่มีต่อพวกเขา บางคนสำนึกถึงบุญคุณที่ท่านได้เลี้ยงดูพวกเขามาจนเติบใหญ่ บางคนรู้สึกเคารพกตัญญูรู้คุณ ชื่นชมและผูกพัน ในขณะที่บางคนสำนึกผิดที่เคยทำให้พ่อแม่เสียใจอยากจะไปกราบขอโทษส่วนคำตอบอื่น ๆ เช่น บอกว่าเฉย ๆ โดยไม่บอกสาเหตุเพราะอะไร
                คำสอนเรื่องการให้ความเคารพบิดามารดานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก คาทอลิกจะต้องให้ความเคารพนับถือบิดามารดา ในฐานะที่ท่านทั้งสองเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงมอบให้ทำหน้าที่ดูแลตัวของเราในนามของพระองค์ (คำสอนฯภาค – ข้อที่ 2197 เป็นต้นไป) เป็นบทบัญญัติประการที่ 4 ที่เราคาทอลิกทุกคนตะต้องยึดถือปฏิบัติ คือ จงนับถือบิดมารดา
                การนับถือบิดามารดาหมายถึง การให้เกียรติ รักและกตัญญูต่อผู้สูงอายุและบรรพบุรุษ ลูกจ้างต่อนายจ้าง ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาต่อผู้บังคับบัญชา พลเมืองต่อประเทศชาติบ้านเกิด ต่อผู้บริหารและผู้ปกครองประเทศ มิใช้จำกัดแค่พ่อแม่ของเราเท่านั้น
                หน้าที่ของบุตรต่อบิดามารดา คือ กตัญญูรู้คุณในฐานะที่ท่านทั้งสองเป็นผู้ให้กำเนิดนบนอบเชื่อฟัง ปฏิบัติตามคำสั่งสอนและขอคำปรึกษาแนะนำจากท่าน เมื่อโตขึ้นต้องรับผิดชอบให้ความช่วยเหลือทั้งทางร่ายกายและจิตใจแก่ท่าน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพี่ ๆ น้อง ๆ ในครอบครัวและกตัญญูต่อบุคคลที่ช่วยทำนุบำรุงความเชื่อในพระเจ้าให้แก่เรา ได้แก่ ผู้อภิบาล พ่อแม่ทูนหัว ครูคำสอน คุณพ่อ บราเดอร์ ซิสเตอร์ ครูบาอาจารย์ ผู้แนะนำวิญญาณ ฯลฯ (คำสอนฯ ภาค 3 ข้อ 2215 – 2220)
                คำสอนเรื่องการนับถือบิดามารดาเป็นคำสอนที่ง่ายสำหรับเด็ก ๆ แต่สำหรับเยาวชนแล้วพวกเขาเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากลอง และมักจะติดเพื่อน ฟังเพื่อน และทำตามเพื่อนมากกว่าพ่อแม่บางครั้งความประพฤติของเยาวชนเองอาจจะทำให้พ่อแม่เสียใจได้ ผู้อภิบาลจะต้องให้ความใกล้ชิดและความเป็นเพื่อน เพื่อจะได้ชี้แนะชักจูงพวกเขาให้ปฏิบัติหน้าที่บุตรต่อบิดามารดาให้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น