วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ถ้าท่านเป็นครูคำสอน ท่านจะสอนเยาวชนเรื่องอะไร

การเรียนคำสอนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเราคาทอลิกอีกประการหนึ่ง การเรียนคำสอน คือ การฝึกอบรมในเรื่องของศาสนา การเรียนคำสอนเริ่มจากที่บ้าน โดยพ่อแม่จะสอนลูกให้รู้จักการสวดภาวนา สอนให้รู้จักพระเจ้า เมื่อโตขึ้นมาที่โรงเรียนคุณครูคำสอนก็จะสอนคำสอนให้อย่างมีระบบ เมื่อโตขึ้นมีอายุรู้ความ หมายความว่าเริ่มใช้เหตุผลได้บ้างแล้ว เริ่มแยกแยะว่าอะไรถูกอะไรผิดได้แล้ว จึงให้เด็กเข้ารับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นตอน
                ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย อยากจะรู้ว่าเยาวชนต้องการให้ครูคำสอน สอนคำสอนพวกเขาในเรื่องอะไร จึงได้สอบถามด้วยคำถามที่ว่า ถ้าท่านเป็นครูคำสอนจะสอนเยาวชนเรื่องอะไรบ้าง
                เยาวชนจำนวน 466 คนให้คำตอบทั้งสิ้น 492 คำตอบ คำตอบร้อยละ 20 อยากให้สอนเรื่องของความเชื่อความศรัทธา ร้อยละ 15 อยากให้สอนเรื่องความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ร้อยละ 12 เรื่องการเป็นคริสตชนที่ดี ร้อยละ 12 เรื่องสังคมปัจจุบัน ชีวิตวัยรุ่น เพศสัมพันธ์ และที่เหลือเป็นคำตอบอื่น ๆ
                เมื่อพูดถึงการเรียนคำสอน ต้องเรียนอะไรบ้าง
                หนังสือคำสอนทางการของพระศาสนจักร หมายถึง หนังสือที่คาทอลิกใช้เป็นมาตรฐานทั่วโลก หรือพูดได้ว่าคาทอลิกทุกคนต้องรู้ ได้แบ่งคำสอนออกเป็น 4 ภาค ทั้งหมดทุกภาคมีข้อคำสอนทั้งสิ้น 2865 ข้อ ประกอบด้วยบทนำ 25 ข้อ(0.9%) ข้อความเชื่อ 1040 ข้อ(36.3%) ศีลศักดิ์สิทธิ์ 625 ข้อ(21.8%) พระบัญญัติ 867 ข้อ(30.3%) และการภาวนา 308 ข้อ(10.7%)
                ถ้าจะถามว่าคาทอลิกต้องรู้อะไรบ้าง ตอบง่าย ๆ ก็คือรู้ว่าคาทอลิกมีความเชื่ออะไรบ้าง มีพิธีกรรมศีลศักดิ์สิทธิ์อะไรบ้าง มีบทบัญญัติต้องปฏิบัติอะไรบ้าง และจะสวดภาวนาอย่างไร ถ้าเรียนรู้ได้ครบถ้วน และเห็นว่าคำสอนต่าง ๆ ที่เรียนนี้ มีประโยชน์ต่อชีวิตก็สามารถสมัครใจเข้ามาเป็นสมาชิกคาทอลิกได้
                แต่สำหรับเยาวชนแล้ว คำสอนจะต้องสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันให้มากที่สุด คำสอนจะต้องเป็นข่าวดีสำหรับชีวิต เป็นคำตอบสำหรับชีวิตของพวกเขา
                ผู้ที่จะสอนคำสอนให้กับเยาชนจะต้องได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษ เพราะถ้าหากคำสอนไม่สามารถเป็นคำตอบให้กับชีวิตของพวกเขาได้แล้ว พวกเขาอาจจะไปแสวงหาคำตอบจากสิ่งอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น