วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

ซุปเปอร์เพื่อน

ท่านรู้หรือไม่ว่า ซูเปอร์เพื่อน คือใคร ถ้าเป็นซูเปอร์แมนเราคงรู้จักกันดี แต่เจ้าคำ ๆ นี้ เพิ่งได้ยิน ผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนแรกที่ใช้คำนี้ มันช่างโดนใจผมจริง ๆ ซูเปอร์เพื่อนในที่นี้ก็คือ สื่อ ต่าง ๆ นั้นเอง
                แบบสอบถามของศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทย ข้อหนึ่งถามเยาวชนคาทอลิกว่า สื่อที่ท่านใช้บ่อยที่สุดคือ...”
                คำตอบของเยาวชนจำนวน 468 คน มีความหลายหลากกันไปในจำนวนตัวเลขที่ใกล้เคียงกัน หรือแตกต่างกันไม่มากนัก เรียงลำดับมากน้อยได้ดังนี้ โทรทัศน์ 23.08 % โทรศัพท์ 22.22 %
                เรื่องของสื่อในสมัยปัจจุบันมีบทบาทและมีอิทธิพลมากขึ้นทุกขณะ สื่อมีทั้งประโยชน์และโทษ สื่อให้ความรู้และสร้างทัศนคติแก่คนได้โดยไม่รู้ตัว เราสังเกตได้ว่าอะไรที่ออกสื่อบ่อย ๆ สิ่งนั้นย่อมเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง อะไรที่พูดถึงบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ คนเราก็จะติดและคล้อยตาม สื่อสามารถบุกเข้าถึงตัวของเด็กและเยาวชนอย่างที่ยากจะควบคุม
                พระศาสนจักรเองเห็นความสำคัญของสื่อ พระศาสนจักเองใช้สื่อเพื่อประการข่าวดีของพระเยซูเจ้า
                พระบัญญัติประการที่ 6 “อย่าทำบาปอุลามก คือ บาปที่เกี่ยวกับเรื่องทางเพศและความบริสุทธิ์ ได้ให้คำสอนเรื่อง สื่อลามก ได้แก่ การนำเอากิจกรรมทางเพศ จากการลักลอบร่วมประเวณีของสอบุคคลซึ่งเป็นของจริงหรือลอกเลียนแบบกระทำฉันสามีภรรยา ซึ่งเป็นเรื่องภายในของคู่สามีภรรยาต่อกันมาใช้ในทางที่ผิด เป็นการทำลายศักดิ์ศรีของผู้ร่วมกระทำ เนื่องจากว่าแต่ละคนกลายเป็นสิ่งปรนเปรอความพอใจชั้นต่ำและทำให้คนอื่นได้รับผลที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดภาพลวงในโลกแห่งความเพ้อฝัน เป็นความผิดร้ายแรง เจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองควรป้องกันการผลิต และการเผยแพร่สื่อลามกเหล่านี้
(คำสอนฯ ข้อที่ 2354)
                คำสอนของคาทอลิก จึงสนับสนุนให้ใช้สื่อในทางที่เป็นประโยชน์เท่านั้น สื่อใดที่ทำให้จิตใจของคนตกต่ำ ถือว่าเป็นบาปอันร้ายแรง ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นผู้ผลิต ผู้จำหน่ายแจกจ่าย ผู้แสดง ผู้ชม อาชีพเช่นนี้ จึงเป็นอาชีพต้องห้ามอย่างหนึ่งของคาทอลิก
                คาทอลิกจะต้องไม่ผลิตหรือยุ่งเกี่ยวหรือให้การสนับสนุนการผลิตสื่อลามก ผู้กำกับ ผู้เขียนบทนักแสดงคาทอลิกจะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวหรือแสดงบทบาทที่ส่อไปในทางอุลามก คาทอลิกจะต้องไม่ทำธุรกิจเหล่านี้ และคาทอลิกทุกคนจะต้องไม่สนับสนุนและนำเอาสิ่งเหล่านี้เข้าบ้านเป็นอันเด็ดขาด เยาวชนคาทอลิกต้องคบแต่ ซูเปอร์เพื่อนที่ดี เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น