วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2556

อยากบอก....พ่อเจ้าวัด

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อเจ้าวัดกับสัตบุรุษเป็นความน่ารักของเราคาทอลิก ยิ่งเห็นบรรดาเด็กๆและเยาวชนล้อมหน้าล้อมหลังคุณพ่อเจ้าวัดของเขาแล้วรู้สึกอบอุ่นใจดี
                เราอยากรู้ไหมว่าบรรดาเยาวชนของเราอยากให้คุณพ่อเจ้าวัดของพวกเขาทำอะไรบ้าง
                ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมประเทศไทยได้ทำการสอบถามเยาวชนอายุระหว่าง 15-20 คน จำนวน 473 คน ว่า ถ้าท่านเป็นคุณพ่อเจ้าวัดท่านจะทำอะไร
                คำตอบที่ซ้ำ ๆ กันมากที่สุดจำนวนร้อยละ 32 ตอบว่าจะให้เวลากับสัตบุรุษมาก ๆ เช่น ออกไปเยี่ยมเยียน ดูแลเด็ก เยาวชน คนชรา คนยากจน และร้อยละ 28 จะส่งเสริมความเชื่อ ความศรัทธา ด้วยการสอนคำสอน นอกจากนั้น เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป เช่น ตั้งคณะนักขับร้องประสานเสียงให้มีการร้องเพลงเหมือนในหนัง Sister Act 3 จัดกีฬาภายในประเทศของคนคาทอลิก เพิ่มรอบมิสซาจัดแสวงบุญต่างประเทศ ฯลฯ
                แม้เราจะไม่ได้ถามว่าอยากให้คุณพอเจ้าวัดทำอะไร แต่จากคำตอบเราก็สามารถอนุมานได้ว่าสิ่งที่เขาอยากทำคือสิ่งที่เขาต้องการหรืออยากให้พ่อเจ้าวัดกระทำนั้นเอง
                จากคำตอบที่มากอันดับหนึ่งและสองทำให้เราเห็นว่า เยาวชนอยากให้พระสงฆ์เจ้าอาวาสได้ให้เวลาอภิบาลสัตบุรุษมาก ๆ ซึ่งหมายความว่าอยากให้พระสงฆ์เข้าหาสัตบุรุษ หรือให้มีความสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นกันเอง เอาใจใส่สัตบุรุษทั้งเด็ก เยาวชน  คนชรา คนยากจน ส่วนความต้องการอันดับสอง ได้แก่ การเสริมสร้างความเชื่อ การสอนคำสอน
                สิ่งที่น่าสนใจ ก็คือ เยาวชนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมากกว่าการสอนคำสอน หรือการส่งเสริมความเชื่อ สิ่งนี้ทำให้คิดได้ว่าบรรดาเยาวชนให้ความสำคัญกับ ความสัมพันธ์มากกว่าหลักธรรม ได้หรือไม่ หมายความว่าสิ่งแรกที่พวกเขาคาดหวังคือ การมีคุณพ่อเจ้าวัดที่ใจดีมีความเป็นกันเอง ให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของลูกวัดหรือสมาชิกวัดมากกว่าการาฟังคุณพ่อเทศน์หรือสอนคำสอน แต่คงไม่ได้หมายความว่าให้คุณพ่อเลิกสอนคำสอนหันไปเยี่ยมเยือนชาวบ้านแต่อย่างเดียว
                แน่นอนหน้าที่ของคุณพ่อเจ้าวัด มี 3 ประการสำคัญด้วยกัน คือ หน้าที่ประกาศก คือ การประกาศข่าวดี ด้วยการเทศน์ การอบรม การสอนคำสอน หน้าที่สงฆ์ คือ การประทานความศักดิ์สิทธิ์ ให้แก่สัตบุรุษด้วยการประกอบศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ การสวดภาวนา การพลีกรรม และหน้าที่กษัตริย์ คือ การปกครองดูแลสัตบุรุษด้วยความรักและรับใช้ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้าที่ทรงเป็นนายชุมพาบาล
                คุณพอเจ้าวัดจะต้องบริหารจัดการงานทั้งสามด้านนี้ให้ลงตัวภายในเขตปกครองของท่านเมื่อเยาวชนส่งเสียงเช่นนี้ คุณพ่อเจ้าวัดคงต้องรับฟังบ้างล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น